IDC

IDC : Q4 ปี 2013 Apple เสียส่วนแบ่งตลาดแท็บเล็ตอีก Samsung, ASUS, Lenovo แรงต่อเนื่อง
วันที่: 30 ม.ค. 57 - 14:48  ผู้ชม : 2844 ครั้ง
IDC : Q4 ปี 2013 Apple เสียส่วนแบ่งตลาดแท็บเล็ตอีก Samsung, ASUS, Lenovo แรงต่อเนื่อง

เมื่อคืนที่ผ่านมาทาง IDC บริษัทวิจัยการตลาดได้ออกมาเปิดเผยผลสำรวจยอดการจัดส่งแท็บเล็ตรวมทั่วโลกประจำไตรมาส 4 ปี 2013 เพิ่มขึ้นกว่าไตรมาสที่แล้ว 62.4% และโตขึ้น 28.2% เมื่อเทียบกับปีก่อนในช่วงเวลาเดียวกัน อย่างไรก็ตามถ้าดูอัตราการเติบโตจะพบว่าตลาดโตช้าลงไม่เปรี้ยงปร้างเหมือนปีที่ผ่านๆมา

  • ยอดจัดส่งแท็บเล็ตทั่วโลกในปี 2013 มีจำนวน 217.1 ล้านเครื่อง ส่วนปี 2012 มีจำนวน 144.2 ล้านเครื่อง อัตราการเติบโต 50.6% ต่ำกว่าปีก่อนที่ 87.1%
  • IDC มองว่าตลาดสหรัฐเริ่มอิ่มตัว ขณะที่ตลาดเกิดใหม่ (Emerging Markets) โตขึ้นอย่างต่อเนื่องแต่ยังไม่เพียงพอที่จะช่วยรักษาอัตราการเติบโตโดยรวมของตลาดให้เท่ากับปีที่ผ่านมาได้
  • Apple มียอดจัดส่งแท็บเล็ตช่วงไตรมาส 4 ปี 2013 อยู่ที่ 26 ล้านเครื่องเพิ่มขึ้นจาก 14.1 ล้านเครื่องในไตรมาส 3 แต่มีส่วนแบ่งการตลาดลดลงเหลือ 33.8% จากเดิม 38.2%  (ไตรมาส 4 ปี 2012) เนื่องจาก Samsung, Asus และ Lenovo มีอัตราการเติบโตที่เพิ่มสูงกว่าทาง Apple
  • ส่วนแบ่งการตลาดไตรมาส 4 ปี 2013
    • Apple - 33.8%
    • Samsung - 18.8%
    • Amazon - 7.6%
    • Asus - 5.1%
    • Lenovo - 4.4%
    • อื่นๆ - 30.3%
  • อัตราการเติบโตเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา 
    • Apple - 13.5%
    • Samsung - 85.9%
    • Asus - 25.8%
    • Lenovo - 325.0%
  • จะเห็นได้ว่า Lenovo มีอัตราการเติบโตที่เพิ่มสูงขึ้นมาก เป็นเพราะ Lenovo เข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานในการผลิตแท็บเล็ตจีนทำให้ปล่อยแท็บเล็ตราคาถูกออกสู่ตลาดได้มากขึ้น
  • การที่ตลาดในสหรัฐเริ่มอิ่มตัวทำให้ปี 2014 และหลังจากนี้ น่าจะมีการแข่งขันเพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดกันมากขึ้น 
ที่มา: thenextweb -> idc
IDC เผยยอดจัดส่งแท็บเล็ตช่วง Q3 แท็บเล็ต Android ยังคงแรงต่อเนื่อง iOS คงที่
วันที่: 31 ต.ค. 56 - 16:36  ผู้ชม : 2305 ครั้ง
IDC เผยยอดจัดส่งแท็บเล็ตช่วง Q3 แท็บเล็ต Android ยังคงแรงต่อเนื่อง iOS คงที่

เมื่อวานนี้บริษัทวิจัยการตลาด IDC ได้ออกมาเปิดเผยยอดจัดส่งแท็บเล็ตรวมทั่วโลกประจำไตรมาส 3 ผลปรากฎว่าอันดับ 1 ยังคงเป็น Apple ที่มียอดจัดส่งแท็บเล็ต 14.1 ล้านเครื่อง ตามมาด้วย Samsung 9.7 ล้านเครื่องและ ASUS 3.5 ล้านเครื่อง

และเมื่อเอาข้อมูลนี้ไปเปรียบเทียบกับปีที่แล้วจะพบว่า Apple เสียส่วนแบ่งการตลาดให้กับแท็บเล็ตค่ายอื่นไปค่อนข้างเยอะจากเดิม 40.2% ลดลงมาเป็น 29.6% อีกทั้งยอดขายในไตรมาสนี้ก็ลดลงด้วยเล็กน้อยจากเดิม 14.6 ล้านเครื่อง (ไตรมาส 2) ลงมาเหลือ 14.1 ล้านเครื่อง (ไตรมาส 3)


อย่างไรก็ตามทาง IDC มองว่ายอดจัดส่งแท็บเล็ตของ Apple จะเพิ่มสูงขึ้นในไตรมาส 4 เนื่องจากแท็บเล็ตใหม่ iPad Air และ iPad mini 2 จะเริ่มวางขายในช่วงเวลาดังกล่าว ส่วนทิศทางกลยุทธ์ของ Apple จากงานเปิดตัวล่าสุดจะเห็นได้ว่ามีการแบ่งราคาออกเป็น 2 ระดับทั้งรุ่นเล็กและรุ่นใหญ่ ทั้งนี้ก็เพื่อเจาะตลาดหลากหลายกลุ่มยิ่งขึ้น
  • iPad mini - $299
  • iPad mini 2 - $399 
  • iPad 2 - $399
  • iPad Air - $499
ถึงแม้จะมีการแบ่งราคาออกเป็น 2 ระดับ แต่แท็บเล็ตขนาดเล็กรุ่นล่าสุดอย่าง iPad mini 2 กลับมีราคาเพิ่มสูงขึ้นซึ่งก็สะท้อนให้เห็นว่า Apple ยังคงต้องการรักษาสถานะผลิตภัณฑ์ของตัวเองให้ดูพรีเมี่ยมเอาไว้อยู่เหมือนเดิม ขณะเดียวกันคู่แข่งอย่าง Google และ Amazon ก็มีการปรับราคาแท็บเล็ตขนาดเล็กขึ้นมาด้วยจากเดิม $199 ไปเป็น $229

สำหรับ Samsung IDC วิเคราะห์ว่าเหตุที่มียอดจัดส่งเพิ่มสูงขึ้นมาจากผลพ่วงความสำเร็จของสมาร์ทโฟนและทีวีของ Samsung ทำให้ส่วนแบ่งการตลาดแท็บเล็ตเพิ่มขึ้นตาม อีกฝากทางด้าน ASUS ก็ได้รับผลดีมาจาก Nexus 7 ที่จับมือกับทาง Google ผลิตออกมา

อย่างไรก็ตามในส่วนของยอดจัดส่งแท็บเล็ตของ Android นั้นมีการรวมเอาแท็บเล็ต White box (ส่วนใหญ่ก็คือแท็บเล็ต Android ราคาถูก) เข้ามาด้วย ซึ่งก็มียอดการจัดส่งเครื่องอยู่ไม่น้อยแต่นั่นก็เป็นเพราะตัวเครื่องมีราคาถูกจึงสามารถจับกลุ่มลูกค้าได้กว้างกว่า ขณะเดียวกันการที่มีราคาถูกทำให้ต้องใช้ชิ้นส่วนถูกตามลงไปด้วย และมันอาจส่งผลกระทบต่อความพึงพอใจของลูกค้าได้
ที่มา: engadget -> idc
IDC เผยส่วนแบ่งการตลาดแท็บเล็ตช่วง Q2 Apple ลดเหลือ 32% สวนทางกับแท็บเล็ต Android
วันที่: 7 ส.ค. 56 - 11:52  ผู้ชม : 3378 ครั้ง
IDC เผยส่วนแบ่งการตลาดแท็บเล็ตช่วง Q2 Apple ลดเหลือ 32% สวนทางกับแท็บเล็ต Android

บริษัทวิจัยการตลาด IDC ปล่อยรายงานตัวใหม่เผยยอดจัดส่งแท็บเล็ตรวมทั่วโลกประจำไตรมาส 2 ปี 2013 โดยในไตรมาสนี้มีตัวเลขยอดจัดส่งแท็บเล็ตรวมลดลงเหลือ 45.1 ล้านเครื่องน้อยกว่าไตรมาสแรกช่วงต้นปีที่มียอดจัดส่ง 49.2 ล้านเครื่อง สาเหตุหลักก็มาจากการที่ไม่มีแท็บเล็ตใหม่เปิดตัวในช่วงเดือนมีนาคมเลยนั่นเอง

ทางด้านส่วนแบ่งการตลาดของ Apple มีตัวเลขลดลงเหลือ 32.4% จากเดิม 39.6% แต่ยังคงรั้งอันดับ 1 อยู่เหมือนเดิมมียอดจัดส่ง 14.6 ล้านเครื่อง ตามมาด้วย Samsung, ASUS, Lenovo และ Acer


ที่น่าสนใจก็คืออันดับ 4 และ 5 จากเดิมเป็นของ Amazon และ Microsoft มาไตรมาสนี้ ทาง Lenovo และ Acer แรงแซงขึ้นมามียอดจัดส่งแท็บเล็ตอยู่ที่ 1.5 และ 1.4 ล้านเครื่องตามลำดับ

ตารางข้างบนแยกตามผู้ผลิตส่วนตารางข้างล่างนี้แยกตามระบบปฏิบัติการ


จากตารางเมื่อแยกตามระบบปฏิบัติการแล้วจะเห็นได้ว่า
  • แท็บเล็ต Android มีส่วนแบ่งการตลาดสูงกว่าไตรมาสก่อนเพิ่มขึ้นมา +6.1% (56.5% -> 62.6%)
  • แท็บเล็ต Windows มีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้น +0.7% (3.3% -> 4.0%)
  • แท็บเล็ต iOS มีส่วนแบ่งการตลาดลดลง  -7.2% (39.6% -> 32.5%)
*หมายเหตุ แท็บเล็ต iOS คือ iPad และ iPad mini เท่านั้น ส่วนแท็บเล็ต Android เป็นการรวมทุกยี่ห้อทุกค่ายไม่ว่าจะเป็น Samsung, Acer, ASUS, Lenovo, Toshiba, Google, Sony รวมถึงแท็บเล็ตจีนราคาถูกด้วย

สำหรับทิศทางในอนาคตทาง IDC คาดว่าในไตรมาส 3 ยอดจัดส่งแท็บเล็ตยังคงชะลอตัว อย่างไรก็ตามทาง IDC คาดว่าช่วงไตรมาส 4 ปลายปีนี้ทางผู้ผลิตทั้งหลายไม่ว่าจะเป็น Apple, Amazon และบริษัทอื่นๆน่าจะเปิดตัวแท็บเล็ตรุ่นใหม่ซึ่งจะช่วยผลักดันให้ตลาดแท็บเล็ตเติบโตขึ้นไปอีกได้
ที่มา: 9to5mac -> idc



IDC เผยส่วนแบ่งการตลาดแท็บเล็ต Android รวมทุกค่ายช่วงไตรมาส 1 อยู่ที่ 56.5% แซง iOS แต่ Apple ยังคงเป็นที่หนึ่ง
บริษัทวิจัยการตลาด IDC เผยผลการสำรวจยอดจัดส่งแท็บเล็ตทั่วโลกประจำไตรมาส 1 ของปีนี้ (2013) โดยเมื่อดูข้อมูลแยกตามบริษัทแล้ว Apple ยังคงรั้งอันดับหนึ่งอยู่มีส่วนแบ่งการตลาดที่ 39.6% รองลงมาเป็น Samsung และ ASUS อยู่ที่ 17.9% และ 5.5% ตามลำดับ
IDC คาดปีนี้แท็บเล็ต Android จะมีส่วนแบ่งการตลาดเหนือ iPad
เมื่อวานนี้ทาง IDC บริษัทวิจัยการตลาดได้ออกมาเปิดเผยรายงานเกี่ยวกับการคาดการณ์ส่วนแบ่งการตลาดของแท็บเล็ตในปี 2013 รอบใหม่ เนื่องจากว่าตลาดแท็บเล็ตขนาดเล็กราคาถูกมีการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้ต้องปรับเปลี่ยนตัวเลขคาดการณ์กันใหม่ โดยในปีนี้แท็บเล็ต Android จะมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 48.8% เหนือ iPad ที่ 46% และยอดจัดส่งรวมแท็บเล็ตทั่วโลกปรับขึ้นจากการคาดการณ์ครั้งก่อนไปเป็น 190.9 ล้านเครื่อง (เดิม 172.4 ล้านเครื่อง)
IDC เผยยอดจัดส่งแท็บเล็ตช่วง Q4 2012, Apple มีส่วนแบ่งการตลาดลดลง Samsung และ ASUS แรงต่อเนื่อง
บริษัทวิจัยการตลาด IDC เปิดเผยข้อมูลยอดจัดส่งแท็บเล็ตช่วงไตรมาส 4 ของปีที่ผ่านมา 2012 รวมทั่วโลกทั้งหมดมีจำนวนกว่า 52.5 ล้านเครื่องเพิ่มขึ้นจากปีก่อนๆถึง 75.3% ที่น่าสนใจก็คือส่วนแบ่งการตลาดของทาง Apple ลดลงจากเดิม 51.7% มาอยู่ที่ 43.6% ถึงแม้ว่าช่วงเวลาดังกล่าวจะมีการเปิดตัว iPad 4 และ iPad mini ก็ตาม (แต่ยอดจัดส่งโดยรวมของทาง Apple ก็ไม่ได้แย่เพราะโตกว่าปีที่แล้วถึง 48.1%)
IDC คาดปีนี้ Apple มีส่วนแบ่งการตลาดลดลง Android และ Windows สูงขึ้น
IDC บริษัทวิจัยการตลาดในสหรัฐอเมริกาออกมาวิเคราะห์ยอดจัดส่งแท็บเล็ตในปีนี้ (2012) ว่าจะมีจำนวนถึง 122.3 ล้านเครื่องสูงกว่าที่ประเมินเอาไว้ก่อนหน้าที่ 117.1 ล้านเครื่อง โดยในส่วนของ Apple คาดว่าจะมีส่วนแบ่งการตลาดแท็บเล็ตอยู่ที่ 53.8% ลดลงจากปีที่แล้ว 56.3% สำหรับ Android พู่งสูงขึ้นจาก 39.8% เป็น 42.7% เช่นเดียวกับ Windows สูงขึ้นกว่าปีที่แล้วเช่นกันอยู่ที่ 2.9% จากเดิม 1%


ป้ายคำ